Chính sách giúp gây dựng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam

Chính sách giúp gây dựng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng vẫn chịu đựng tốt và sẽ phục hồi sớm muộn. “Để có được kết quả này, Việt Nam đã đi trước các nước trong việc xử lý khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, qua đó đã có được cơ hội đặc biệt để tăng hiện diện của mình trên kinh tế toàn cầu”
Stefanie Stallmeister, Quyền Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam- đánh giá.

Việt Nam trong Covid-19

Đến cuối năm 2019, tỷ lệ nợ công trên GDP so với năm 2016 đã giảm khoảng 7% GDP. Điều này cho phép chính phủ tăng tổng cầu trong ngắn hạn và tăng tổng cung trong dài hạn. Bạn ngày càng chi tiêu nhiều hơn. Trong nền kinh tế còn mỏng manh này, chi tiêu công cần được cải thiện mạnh mẽ để đạt được hiệu quả phân bổ và giảm thiểu thất thoát.

Chính sách giúp gây dựng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam

Tác động tích cực của kích thích tài khóa chỉ có thể đạt được tối đa khi các nhà chức trách có thể lựa chọn dự án mang lại hiệu ứng số nhân lớn nhất đối với việc làm và nền kinh tế nói chung. Ngoài ra, để tiếp tục kích cầu, các động thái chính sách tài khóa đòi hỏi sự hỗ trợ có kỹ năng cho khu vực tư nhân; bao gồm cả các doanh nghiệp tư nhân, thông qua sự kết hợp giữa mở rộng thuế và hỗ trợ tài chính.

Chính sách chống dịch và phát triển kinh tế

Chính sách giúp gây dựng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam

Để hạn chế sự lây lan của dịch; Việt Nam đã sử dụng các dịch vụ không cần tiếp xúc trực tiếp. Sự đổi mới này không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu về dịch vụ; chất lượng từ tầng lớp trung lưu mới nổi. Nhưng nó cũng nâng cao khả năng cạnh tranh của đất nước ;bằng cách giảm chi phí giao dịch cho khu vực công và tư nhân.

Việt Nam tạo đà phục hồi thông qua xuất khẩu gạo (và nông phẩm khác) ;đến ngày càng nhiều quốc gia đang phải đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực. Tăng cường xuất khẩu nông sản chính ngạch đến các thị trường lớn và ổn định. Đầu tư dây chuyền thiết bị; khoa học công nghệ trong bảo quản và chế biến hàng hóa nhằm mục đích vừa mang lại giá trị gia tăng cao; vừa tránh thất thoát doanh thu do hư hỏng hàng hóa nông sản. Tăng cường hệ thống logistics trong nước; để vừa đảm bảo khả năng bảo quản hàng hóa vừa giảm thời gian lưu thông hàng hóa hao phí.
Chính sách giúp gây dựng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam
Cùng với đó, Việt Nam đã tăng cường xúc tiến, quảng bá; phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là khách du lịch từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đồng thời tập trung phát triển mạnh du lịch nội địa ở các vùng; miền của đất nước.

Biện pháp triển khai

Để giảm chi phí du lịch cho lữ khách; các địa phương xem xét phương án giảm 50% chi phí tham quan di tích danh lam thắng cảnh; nghiên cứu miễn phí cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp du lịch đã mất nguồn thu lớn trong mùa cao điểm; và có thể cần thêm nhiều thời gian mới vực lại được cần có sự hỗ trợ tài chính từ phía Chính phủ như: miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tiêu dùng du lịch; giảm chi phí môi trường cho các doanh nghiệp du lịch; giảm thuế khoán đối với các hộ kinh doanh du lịch cá thể; giảm tiền thuế đất, tiền thuê sử dụng đất và cho phép doanh nghiệp du lịch chậm nộp thuế đất; tiền thuê đất nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi kinh doanh.
Chính sách giúp gây dựng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam
Triển khai gói hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch – nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành; vận tải du lịch, khu du lịch, vui chơi giải trí.
Các nhà quan sát có xu hướng nhấn mạnh thực tế rằng Việt Nam là một quốc gia phụ thuộc vào thương mại; với tỷ lệ thương mại trên GDP cao thứ hai trong Đông Nam Á. Tuy nhiên; Việt Nam, với thị trường 100 triệu dân, còn rất nhiều dư địa để phát triển;miễn là đại dịch được kiểm soát tốt trong nước. Cách duy nhất để tiến về phía trước là giúp các doanh nghiệp – đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân – vượt qua khủng hoảng và tiếp tục hoạt động.

Tiềm năng phát triển của Việt Nam

Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn với gần 100 triệu dân; trong đó chiếm phần đông là giới trẻ; ưa chuộng tiêu dùng trực tuyến. Ước tính, khi thị trường gia tăng quy mô lên đến 25 tỷ USD vào năm 2025; các nền tảng mua bán trực tuyến sẽ tiếp tục khai thác tiềm năng thị trường này theo hướng ngày càng chuyên sâu; tìm kiếm giải pháp mới cho người dùng, giúp khách hàng mua hàng nhanh chóng với dịch vụ tốt hơn; như công cụ so sánh giá, giúp người bán hàng kinh doanh dễ dàng hơn; như tự động hóa bán hàng, quản lý hàng tồn kho…
Chính sách giúp gây dựng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam
Để vực dậy cả nền kinh tế đang lao đao do đại dịch Covid-19; cần sự can thiệp mạnh mẽ từ Chính Phủ bằng các công cụ kinh tế vĩ mô và sự tự cân bằng; điều chỉnh của bàn tay vô hình của thị trường.
Theo nhận định của 2 tờ báo uy tín là Financial và The Washington Post: “Một chút may mắn kết hợp với hoạch định chính sách hiệu quả đã giúp Việt Nam thành công trong lĩnh vực kinh tế. Và theo dự báo năm 2020; Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới”.
Truy cập zcc.com.vn để xem thêm nhiều bài viết về kinh tế.
Trích dẫn theo kinhtedothi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *