Top 4 yếu tố giúp doanh nghiệp Việt vực dậy sau Covid-19

Top 4 yếu tố giúp doanh nghiệp Việt vực dậy sau Covid-19

Trong cuộc thảo luận về chuỗi giá trị toàn cầu trong thời đại Covid , chuyên gia kinh tế Caroline Fraund của Ngân hàng Thế giới cho rằng doanh nghiệp thị trường Việt Nam cần đa dạng hóa hơn nữa.

Cuộc khủng hoảng do đại dịch

Caroline Freund cho biết: ‘Mặt tích cực của cuộc khủng hoảng hiện nay là nền kinh tế số; thương mại điện tử đang phát triển và có những dấu hiệu tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh điện tử. Tuy nhiên, ngành dệt may đang chịu áp lực lớn từ đại dịch; điều này giúp hiểu được tầm quan trọng của đa dạng hóa thị trường.

Top 4 yếu tố giúp doanh nghiệp Việt vực dậy sau Covid-19

Trong phần thảo luận, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp, cũng cho rằng sự bùng phát của Covid-19 đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; đặc biệt trong việc duy trì chuỗi cung ứng và phát triển các nhà cung cấp. Bà cho biết Covid-19 có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các ứng viên tại thị trường nội địa.

Hiệp định thương mại CPTPP và EVFTA tạo ra nhiều cơ hội để đa dạng hóa nhiều doanh nghiệp trong nước, từ đó tạo động lực cho các nhà cung cấp trong nước.

Bốn yếu tố giúp doanh nghiệp phục hồi

Phó Giám đốc Nguyễn Thị Xuân Thúy nhấn mạnh 4 yếu tố tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng.

Yếu tố đầu tiên, đặc biệt là vào thời điểm này; các công ty cần xem xét các mục tiêu quan trọng trong sản xuất ;bằng cách xem xét kỹ thị trường nội địa và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tiếp theo, các doanh nghiệp cần có sự chủ động tích cực và hợp tác với các bên liên quan; đặc biệt là các cơ quan của bộ, ngành.

Yếu tố thứ ba, bà Thuý nhấn mạnh đó là cần theo dõi sát sao thị trường nước ngoài; kết hợp với các phản ứng nhanh chóng của Chính phủ.

Yếu tố cuối cùng đó là việc quản lý mức độ rủi ro của các doanh nghiệp các công ty và ở mức độ bên lề.

Vấn đề đòi hỏi các doanh nghiệp chú ý

Top 4 yếu tố giúp doanh nghiệp Việt vực dậy sau Covid-19

Theo bà Thuý, trong giai đoạn Covid-19; sự xuất hiện của chuỗi giá trị toàn cầu cũng như hệ thống quản lý trực tuyến là rất quan trọng. Đồng thời, các doanh nghiệp cần xem xét nghiêm túc hơn về vấn đề phát triển bền vững.

Hiện nay, Chính phủ Việt Nam cũng đang tập trung vào các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững; cũng như khả năng cạnh tranh lâu dài của các công ty.

Các doanh nghiệp địa phương cũng đã cải thiện năng suất bằng việc áp dụng ;và phổ biến công nghệ cũng như nâng cao năng lực; lập các chiến lược mới đối với các khách hàng là các doanh nghiệp FDI.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tập trung hợp tác với các doanh nghiệp hàng đầu; kết nối các doanh nghiệp nội địa với người mua; hoặc các nhà đầu tư tiềm năng, xây dựng thương hiệu B2B (Business-to-Business) nhằm xúc tiến đầu tư.

Biện pháp

Trên thực tế, Việt Nam đã áp dụng hình thức B2B với các nhà đầu tư tiềm năng tại Nhật Bản; các nước thành viên Liên minh châu Âu và các quốc gia khác. Các doanh nghiệp nội địa cũng được khuyến khích hợp tác với các công ty đa quốc gia (MNE).

Top 4 yếu tố giúp doanh nghiệp Việt vực dậy sau Covid-19

Bà Thuý cho rằng, điều quan trọng hơn nữa đó là Chính phủ ;và các nhà hoạch định chính sách cần xem xét các biện pháp phù hợp; tạo điều kiện thuận lợi trong môi trường đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp ; đặc biệt là khối vừa và nhỏ.

Các tổ chức đa phương cũng như các doanh nghiệp đa quốc gia; cũng cần đóng góp tích cực trong công cuộc này.

Cuối cùng, bà Thuý khẳng định rằng sự hỗ trợ từ Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) ;và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tạo động lực thúc đẩy cho các công ty Việt Nam phát triển bền vững hơn; đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Truy cập zcc.com.vn để xem thêm nhiều bài viết về kinh tế.

Trích dẫn theo cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *