Tai nạn diễn ra kinh hoàng khiến xe F1 gãy đôi ở GP Bahrain

Tai nạn diễn ra kinh hoàng khiến xe F1 gãy đôi ở GP Bahrain

Lewis Hamilton đứng thứ 11 trong mùa giải; nhưng điểm nhấn của giải Bahrain Grand Prix vào ngày 29/11 là màn thoát chết thần kỳ của lão tướng Romain Grosjean. Cú va chạm kinh hoàng của Romain Grozyan tại Bahrain Grand Prix và cảnh chiếc xe đua của anh bị xé làm đôi khiến ai cũng phải tự hỏi liệu tay đua Haas có thể sống sót hay không. Nó chứng minh việc lái xe an toàn và bền vững theo các quy định của F1 và FIA; cũng như việc áp dụng biện pháp bảo vệ người lái xe bằng quầng sáng; còn được gọi là bảo vệ bắt buộc. Nhờ vậy, Grosjean không những sống sót qua tai nạn mà còn thoát ra khỏi xe và nhảy qua chướng ngại vật bất chấp ngọn lửa.

Sự dữ dội của vụ tai nạn

Bắt nguồn từ tốc độ mà Grosjean đang di chuyển và việc thiếu thời gian để giảm tốc trước khi va chạm đột ngột với rào chắn. Tay đua người Pháp cũng đẩy rào chắn lên tạo thành một góc hơn là đâm thẳng vào. Những vụ tai nạn có lực va chạm lớn không phải là hiếm; nhưng ít khi thấy chúng xảy ra với các thanh chắn lộ ra ngoài; thay vì được bảo vệ thêm bằng TecPro hoặc lốp xe. Rất có thể lực của cú va chạm bị chệch; kết hợp với góc của cú đâm, đồng nghĩa là loại rào cản đó không bao giờ có thể chịu được cú đâm.

Các công cụ của FIA sẽ ghi lại lực tác động và đó sẽ là ưu tiên hàng đầu cho FIA trong việc xác định lí do tại sao hàng rào bị xuyên thủng và liệu có thể cải thiện bất cứ điều gì trong cấu trúc và thiết kế đó trong tương lai hay không.
Sự dữ dội của vụ tai nạn
Thể thao vừa có lợi tuy nhiên cũng rất nguy hiểm cho bản thân.

Cú va mạnh khiến chiếc xe của Grosjean gãy làm đôi

Khi phần đầu xe đâm xuyên qua rào chắn, nó bị mắc kẹt. Từ đó, để tiêu hao năng lượng liên quan đến một va chạm như thế này; về mặt cấu trúc, nó không thể “giữ lại” phần sau của xe. Với vỏ xe liền khối chứa người lái được giữ cố định; năng lượng dẫn đến phần cuối của khung xe thoát ra khỏi vị trí sinh tồn của người lái. Bộ phận này được quy định và thiết kế để trước hết bảo vệ người lái trong các tác động khắc nghiệt.

Khung xe bị mắc kẹt trong rào chắn Armco có nghĩa là năng lượng của bộ phận nặng nhất của xe – động cơ và hộp số… – dẫn đến cấu trúc khung xe xung quanh bình nhiên liệu là một phần của vị trí sinh tồn bị hỏng.

Halo có vai trò như thế nào

Trong số rất nhiều hình ảnh ớn lạnh xung quanh vụ tai nạn này; ấn tượng nhất là hình ảnh vỏ xe liền khối của Grosjean mắc vào rào chắn với halo hay còn gọi khung bảo vệ đầu bắt buộc vẫn còn nguyên vẹn. Bất chấp sức mạnh của cú va chạm, chiếc xe tách bị đứt đôi; nhưng Grosjean vẫn được bảo vệ trong cái kén của vị trí sinh tồn.

Thế nhưng, halo bị chôn vùi trong rào chắn là một dấu hiệu cho thấy mức độ nguy hiểm của giai đoạn thứ hai của vụ tai nạn. Mặc dù khung xe vẫn tồn tại; nó gần như chắc chắn đã khiến chiếc mũ bảo hiểm của Grosjean va vào rào chắn với một lực nào đó. Mỉa mai là halo bị một số người chê xấu thì giờ; nó đã chứng minh được giá trị trong một số trường hợp.

Và cũng cần lưu ý rằng, bất chấp cú sốc của cú va chạm và ngọn lửa dữ dội; Grosjean vẫn có thể tự chui ra khỏi phần còn lại của chiếc xe của mình một cách nhanh chóng và nhảy qua hàng rào đến nơi an toàn – cho thấy rằng; halo không phải là một trở ngại cho một cuộc thoát hiểm nhanh chóng khi cần thiết.
Halo có vai trò như thế nào

Nhiều tay đua sốc mạnh khi chứng kiến vụ tai nạn

 Hamilton cũng chấn động khi xem lại hình ảnh đám cháy. Anh nói: “Tôi bị sốc khi nhìn thấy cảnh đó. Khi lên xe, tôi biết mình đang chấp nhận rủi ro. Tôi tôn trọng những nguy hiểm có trong môn thể thao này. Tôi đã đăng về nó trên Twitter trong thời gian chờ vì nó quá kinh hoàng. Hình ảnh chiếc xe và buồng lái. Tôi không biết lực va chạm lúc đó là bao nhiêu, nhưng thật vui vì Halo đã hoạt động hiệu quả. “

Nhà vô địch thế giới năm 1996 Briton Damon Hill cho biết: “Thật là một phép màu khi anh ấy sống sót sau va chạm như vậy.” Tay đua Alan van der Merwe, người lái xe cấp cứu đến hiện trường, cho biết: “Đó là một bất ngờ lớn đối với chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến đám cháy lớn như vậy trong 12 năm qua. Romain bắt đầu tự mình bước ra khỏi xe, điều đó quả tuyệt vời sau một tai nạn như vậy. Thật nhẹ nhõm khi thấy anh ấy vẫn ổn”.

Nhiều tay đua sốc mạnh khi chứng kiến vụ tai nạn

 

Cùng trang ZCC theo dõi nhiều thông tin khác

Trích dẫn từ website thethaovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *