Ngành xuất khẩu gặp nhiều nguy cơ vì thiếu container rỗng

Ngành xuất khẩu gặp nhiều nguy cơ vì thiếu container rỗng

Việc không có container rỗng để xuất khẩu kể từ đầu tháng 10 đã làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu,ảnh hưởng doanh nghiệp nói riêng và đến nền kinh tế nói chung.

Theo ông Phan Văn Có , Giám đốc Marketing Công ty TNHH VRICE : các đơn hàng xuất khẩu gạo cho đối tác của chúng tôi đang chờ hãng tàu thông báo đến lượt xuất khẩu. Hàng hóa giảm thời gian nhận container tại cảng đi, thời gian vận chuyển giữa các cảng dài hơn bình thường từ 7 đến 20 ngày.

Chi phí tăng lên 5-10%

Theo ông: ‘Việc chờ đợi” đang gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp vì chi phí vận chuyển ước tính bằng 5-10% chi phí lô hàng do chờ đợi tại cảng. Chưa kể đến thời gian vận chuyển của hàng hóa cũng không nên kể đến vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Ngành xuất khẩu gặp nhiều nguy cơ vì thiếu container rỗng

Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vina T &T cho biết, do thiếu container rỗng tại cảng nên Vina T&T cũng phải chờ hàng xuất khẩu.

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hiện có 40% doanh nhân cho rằng khó phân phối container rỗng tại nơi gặp gỡ và khi chủ hàng đến lấy thông tin. Báo cáo không có sẵn. Trong số 43% doanh nghiệp cho biết họ đang thuê nhiều container rỗng hơn mức cho phép do bộ phận đặt chỗ, bao gồm cả hãng tàu, và 17% do bộ phận bán hàng không tiếp cận được giá vé container rỗng từ hãng tàu.

Khó khăn trong khu vực Nội Á và Châu Mỹ

VLA cho biết, việc thiếu hụt container rỗng do cuối năm là mùa cao điểm của xuất khẩu; thêm vào đó do Việt Nam là nước xuất siêu. Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở ICD /cảng cạn (depot); mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt ;cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt  Nam.

Đồng quan điểm, ông Lê Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) cho biết;nguyên nhân chính gây thiếu hụt container rỗng là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19; đặc biệt là giai đoạn cao điểm tháng 5  và tháng 9 vừa qua.

Ngành xuất khẩu gặp nhiều nguy cơ vì thiếu container rỗng

“Ngoài ra, còn do ảnh hưởng của bão; sương mù nên việc xuất khẩu hàng qua các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc phải “ngủ lại”. Về năng lực tiếp nhận rỗng của các cảng nước sâu chuyển về các cảng ICD còn hạn chế; cụ thể các tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương hiện nay có khoảng 50 depot rỗng nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó trong ICD có khả năng trực tiếp tiếp nhận rỗng từ các cảng nước sâu”; ông Lê Kim Cương chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Bình chỉa sẻ

Thực tế này theo ông Nguyễn Thanh Bình; Phó Tổng GĐ Công ty Cổ phần Gemadept đánh giá là khiến cho chi phí vận chuyển qua cảng này lớn.

Ngành xuất khẩu gặp nhiều nguy cơ vì thiếu container rỗng

“Việc một số cảng nước sâu công suất lớn như cảng Thị Vải – Cái Mép không có depot container rỗng khiến cho chi phí vận chuyển qua cảng này lớn; các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đổ xô vào các cảng quanh TP.HCM dẫn đến việc ùn tắc; quá tải và giải phóng container rỗng do đó cũng chậm hơn. Ngoài ra, việc sửa chữa hư hỏng cho container tại các depot ;để đảm bảo đạt chuẩn đưa vào sử dụng cũng là việc cần lưu ý và cải thiện”, ông Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Ứng dụng giải pháp công nghệ

Để  giải quyết những khó khăn hiện tại; Phó Tổng GĐ Công ty Cổ phần Gemadept cho rằng;cần ứng dụng giải pháp công nghệ giúp sẽ tiết kiệm thời gian; chi phí cho các bên tham gia, đồng thời thông tin thị trường cũng sẽ được thông suốt; góp phần cải thiện tình trạng tiêu cực hiện tại và từ đó vòng quay tái sử dụng container rỗng cũng sẽ được đẩy nhanh.

Ngành xuất khẩu gặp nhiều nguy cơ vì thiếu container rỗng,ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp xuất khẩu trong nước

Một số đề xuất khác nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt container rỗng là tăng cường sử dụng cơ sở mới; ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc ;và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ.

Ông Đào Trọng Khoa khuyến nghị

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA khuyến nghị; về phía hãng tàu, việc cung cấp thông tin minh bạch cho chủ hàng/các công ty giao nhận; cũng như cân đối chiến lược bán hàng và nhận booking theo khả năng cung ứng là cần thiết.

Ngành xuất khẩu gặp nhiều nguy cơ vì thiếu container rỗng,ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp xuất khẩu trong nước

Bên cạnh đó, hãng tàu cũng cần cải thiện việc trao đổi thông tin chính xác; và kịp thời với depot hơn, đồng thời tăng cường ủy quyền cho các depot trong việc sửa chữa container ;để đẩy nhanh việc đưa container đạt chất lượng vào sử dụng.

Đối với các chủ hàng,công ty giao nhận; cần tuân thủ các yêu cầu về thủ tục booking để giữ chỗ sớm. Cơ chế thưởng,phạt đối với các chủ hàng,công ty giao nhận khi trả vỏ container rỗng nhanh;chậm cũng nên được đưa vào áp dụng.

Truy cập zcc.com.vn để xem thêm nhiều bài viết về kinh tế.

Trích dẫn theo enternews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *