Tổng hợp 5 xu hướng IoT hiện đại dự doán vào năm 2021

Tổng hợp 5 xu hướng IoT hiện đại dự doán vào năm 2021

Forrester dự đoán rằng xu hướng Internet of Things (IoT) sẽ phát triển vào năm 2021, ba trong số đó là các hình thức mạng, thiết bị đeo và cảm biến khác nhau và các kế hoạch văn phòng thông minh xuất hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Dịch COVID-19 đã thay đổi cách chúng ta sống, sinh hoạt và làm việc. Sự bùng nổ của đại dịch đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều nhân viên làm việc từ xa và cần sử dụng công nghệ và thiết bị từ xa cho phù hợp. Trong trường hợp này, Forrester đã phát hành “Dự đoán 2021: Internet of Things (IoT)”.

Theo nghiên cứu của Forrester, đến năm 2021, chăm sóc sức khỏe, văn phòng thông minh, dịch vụ định vị, giám sát thiết bị từ xa và mạng mới là năm yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường công nghệ.

Dưới đây là Tổng hợp 5 xu hướng IoT hiện đại dự doán vào năm 2021.

Mạng mới

Đến năm 2021, người dùng sẽ có thể sử dụng nhiều loại kết nối không dây. Ngoài mạng 5G, các mạng khác (như Bluetooth, Zigbee và NFC) sẽ được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị di động và IoT.

Mạng mới

Đối với các kết nối đường dài, vệ tinh quỹ đạo trái đất thấp LEO là một lựa chọn tiềm năng. Hiện tại, có hơn 400 vệ tinh Starlink cung cấp kết nối vệ tinh; Amazon và Trung Quốc đang đầu tư vào lĩnh vực này. CBRS đã giới thiệu một mạng di động 4G hoặc 5G chuyên dụng mới cho công dân Mỹ.

Theo kỳ vọng của Forrester, đến năm 2021, việc áp dụng mạng 5G và Wi-Fi sẽ chậm hơn so với năm 2020, do khoảng 20% ​​tổ chức sẽ chuyển sang dùng vệ tinh và mạng tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Y tế

Đại dịch COVID-19 buộc nhiều bệnh nhân phải tự chăm sóc ở nhà, hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh, cản trở quá trình khám chữa bệnh và điều trị cho nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân mắc bệnh mãn tính như ung thư, v.v.

Y tế

Vì vậy, các nhà sản xuất thiết bị IoT dự kiến sẽ tập trung gấp đôi vào lĩnh vực y tế và phát triển các thiết bị đeo, cầm tay và cảm biến. Các thiết bị y tế tiện lợi và nhỏ gọn như vậy sẽ được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi, giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tại nhà. Giá cả cũng sẽ trở nên rẻ và phải chăng hơn với người dùng.

>> Tham khảo thêm những tin tức về khoa học – công nghệ mới.

Văn phòng thông minh

Đại dịch bùng phát đồng nghĩa với số lượng nhân viên làm việc từ xa ngày càng nhiều; những sáng kiến ​​về văn phòng thông minh dự định sẽ được ra đời;  nhằm nâng cao trải nghiệm của nhân viên. 48% chuyên gia tại Forrester nhận định rằng số lượng nhân viên làm việc xa sẽ cao hơn do COVID-19.

Văn phòng thông minh

Forrester dự đoán ít nhất 80% doanh nghiệp sẽ phát triển các chiến lược toàn diện phát triển văn phòng thông minh trong tương lai; như ứng dụng IoT để tăng cường sự an toàn của nhân viên và tiết kiệm năng lượng; chẳng hạn như ánh sáng, điện, năng lượng, giám sát môi trường và sử dụng không gian có cảm biến.

Giám sát hoạt động ở các khu vực có lưu lượng truy cập cao là cần thiết để ưu tiên dọn dẹp địa điểm; quản lý các khu vực tắc nghẽn và sửa đổi bố trí văn phòng đảm bảo giãn cách.

Thiết bị giám sát từ xa

Các thiết bị IoT sẽ cản trở hoạt động kinh doanh truyền thống. Trước đại dịch, người dùng phải kết nối với các thiết bị của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Tuy nhiên, đại dịch bùng phát; các nhà sản xuất; nhà phân phối; tiện ích và công ty dược phẩm chuyển sang hoạt động từ xa, và bắt đầu kết nối các thiết bị bị ngắt kết nối trước đó.

Thiết bị giám sát từ xa

Khi máy cần được sửa chữa; người dùng sẽ nhận được trợ giúp từ xa; thay vì phải nhờ đến sự giúp đỡ của các kỹ sư OEM; từ đó tiết kiệm thời gian; công sức và chi phí đi lại.

Các công ty dịch vụ thực địa và OEM vào năm 2021 sẽ kết nối máy móc và đáp ứng nhu cầu của khách hàng; thay vì cố gắng thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ kết nối mới.

Định vị ví trí

Giống như các công nghệ tiên tiến khác như trí tuệ nhân tạo (AI); việc thu thập dữ liệu sẽ rất quan trọng. Đặc biệt, vị trí khách hàng và nhân viên là yếu tố quan trọng giúp mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn trong thời gian giãn cách xã hôi. Nhờ vào vị trí của người dùng; các dịch vụ giao hàng có thể cung cấp cho khách hàng khoảng thời gian nhận hàng chính xác.

Định vị ví trí

Các thương hiệu phải sử dụng vị trí thu thập từ xếp hàng ảo; nơi đón, check-in để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Các thương hiệu không có quyền truy cập vào vị trí của khách hàng; và phải nhận được sự cho phép của khách hàng để sử dụng. Các đối tác công nghệ bên thứ ba sẽ hỗ trợ sử dụng dữ liệu vị trí; ngoài nguồn thông tin vị trí của bên thứ ba mà người dùng tin tưởng và kiểm soát.

Trên đây là Tổng hợp 5 xu hướng IoT hiện đại dự doán vào năm 2021 của ZCC chia sẻ. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Trích dẫn từ nguồn Techinsight.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *