Công ty Hancorp và vấn đề sai phạm tài chính năm 2019

Công ty Hancorp và vấn đề sai phạm tài chính năm 2019

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa kiểm toán báo cáo tài chính hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2019 tại Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp).

Nội dung cụ thể điều tra

Về công tác quản lý tài chính, kế toán, kiểm toán nhà nước; Hancorp và các đơn vị thành viên bị phát hiện là chưa hoàn thiện, cho biết khoản nợ đến ngày 31/12/2016 chưa đầy đủ, tỷ lệ so sánh không cao.

Trong đó, khoản nợ có khả năng thu là hơn 321. 9 tỷ đồng, tương đương 12% tổng dư nợ. Các khoản nợ liên quan đến nợ thu phát sinh từ những năm trước nhưng chưa thu hồi được ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nền kinh tế nói chung.

nền kinh tế

Ví dụ, khoản nợ của Hancorp phải thu của Công ty Thống Nhất 508; hơn 116. 5 tỷ đồng từ năm 2010. Ngoài ra, một số khoản nợ phải trả đã được so sánh nhưng không thống nhất với số liệu như: Tây Hồ (công ty con của Hancorp).

Trích lập dự phòng cho các khoản nợ phải thu khó đòi không tuân thủ quy định của Bộ Tài chính ;khiến KTNN phải tăng trích lập dự phòng hơn 1,9 tỷ USD.

Quá trình

Theo Cơ quan Kiểm toán; Các khoản thuế khác phải nộp ngân sách năm 2019; Kế toán Điều khoản Thông báo và thanh toán không chính xác; đặc biệt là các khoản phải trả khác điều chỉnh nộp ngân sách nhà nước hơn 111,58 tỷ đồng;(cổ tức được chia bằng vốn nhà nước năm 2018 của Hancorp nộp ngân sách nhà nước); tăng thuế và các khoản phải nộp khác vào NSNN số tiền hơn 25,83 tỉ đồng; trong đó có thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp…

kinh tế công ty Hancorp

Về quản lý, sử dụng đất; KTNN chỉ ra những sai phạm trong dự án khu đoàn ngoại giao (quận Tây Hồ).

Cụ thể, đến thời điểm kiểm toán; Hancorp chưa ký hợp đồng thuê và chưa nộp tiền thuê đất vào ngân sách đối với các lô đất thuê; gồm các lô CC2, CC3, CC4, CC5, CC5A, từ lô QT1 đến QT6, lô P1, P2.

Vậy nguyên nhân là do đâu

Nguyên nhân là do các cơ quan liên ngành đang phối hợp xác định giá cho thuê trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với dự án Tổ hợp nhà ở đa năng Làng Quốc tế Thăng Long (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội); Hancorp chưa bàn giao kịp thời khu TDTT với diện tích hơn 6.102 m2 và khu đất nhà trẻ với diện tích 408,2 m2 cho UBND TP Hà Nội theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo báo cáo của Hancorp; đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan của UBND TP Hà Nội; để tiến hành các thủ tục bàn giao các khu đất này.

công ty Hancorp

Với dự án nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại 2.6 Lê Văn Lương; Công ty Xây dựng số 1 (thuộc Hancorp) tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng 2 tầng kỹ thuật thành tầng kinh doanh thương mại sai thiết kế;quy hoạch, buộc phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất 10,8 tỉ đồng.

Ngoài ra, dự án khu đô thị mới Quế Võ (Bắc Ninh); Công ty Tây Hồ chưa thực hiện nghĩa vụ tiền sử dụng đất đối với 9,9 ha đất nhiều năm qua. Hancorp hợp tác kinh doanh trên lô đất 5.000 m2; quận Hà Đông, TP Hà Nội từ năm 2001 nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất.

Theo cơ quan kiểm toán

Theo điều tra xem xét của cơ quan kiểm toán; trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng tại các dự án nhà ở cao tầng N01-T8; khu nhà ở công vụ và thương mại N04.A; khu biệt thự thuộc đoàn ngoại giao, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và đơn vị liên quan cơ bản tuân thủ các quy định.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số sai phạm như lập tổng mức đầu tư dự án sai làm tăng vốn đầu tư; thiếu hồ sơ nghiệm thu, hồ sơ quản lý chất lượng công trình, bảng chấm công, chứng từ chi trả lương. Cơ quan kiểm toán phát hiện chênh lệch chi phí đầu tư các dự án hơn 61 tỉ đồng; trong đó tính sai khối lượng 10,5 tỉ đồng, áp sai đơn giá 2,5 tỉ đồng, sai khác gần 48 tỉ đồng.

Truy cập zcc.com.vn để theo dõi nhiều tin tức về tình hình kinh tế.

Trích dẫn theo nld.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *