Tuổi trẻ hiện đại tự do và độc lập. Tự tin nhưng rất dễ bị tổn thương

Tuổi trẻ hiện đại tự do và độc lập. Tự tin nhưng rất dễ bị tổn thương

Thế hệ trẻ hiện nay, hay còn được gọi là thế hệ Z (gen Z). Thế hệ hệ đa màn hình; Có thể làm nhiều việc một lúc như nghe nhạc, làm việc, mua đồ ăn. Chỉ cần thông qua mạng internet. Tuổi trẻ hiện đại tự do và độc lập. Tự tin nhưng rất dễ bị tổn thương

Gen Z được gọi tên là thế hệ siêu đột phá

Đây là những phân tích về thế hệ tiếp theo ‘ra đời sau sự có mặc của Google” được tổng hợp từ khảo sát và thảo luận chuyên sâu với gần 25.000 sinh viên do Anphabe – mạng cộng đồng cấp quản lý thực hiện.

Tự tin, quyết đón vào quan điểm cá nhân

Không giống như các thế hệ trước, thế hệ Z độc lập cao và tự tin vào ý kiến cá nhân. Họ giữ chặt quan điểm của mình; khiến cho nhà trường và doanh nghiệp khó định hướng nghề nghiệp.

Có đến 81% thanh niên mang gen Z tự tin hiểu mình và biết mình thích gì và không thích gì. Họ chủ yếu dựa vào sở thích và năng lực cá nhân khi chọn nghề.

Mê khởi nghiệp, thích tự do và hướng về xã hội. Các bạn cũng mong muốn những lựa chọn nghề nghiệp vô cùng mở sau khi tốt nghiệp. 34% sẵn sàng đầu quân cho các startup hoặc tự kinh doanh riêng; 14% thích làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận; 8% cho rằng “chẳng cần làm công ty, là freelance cũng tốt”.

Gen Z cũng được coi là thế hệ always On

Khác với thế hệ trước mê làm việc cho công ty nước ngoài. Các bạn trẻ Z không ngần ngại chọn công ty nội địa. Họ cũng cởi mở với vô vàn lựa chọn chẳng liên quan đến ngành học.

Theo khảo sát, quảng cáo, truyền thông, giải trí đang chiếm vị trí các ngành hấp dẫn nhất với sinh viên tất cả các ngành học; kể cả sinh viên ngành IT hay kỹ thuật. Với giới trẻ, sự sáng tạo, đổi mới nhanh; và cơ hội được giao tiếp với nhiều người là những điều họ mong đợi nhất ở nơi làm việc.

Google là nhà bác học và Internet là chân lý

Google là nhà bác học

Tuổi trẻ hiện đại tự do và độc lập họ có thể tìm tòi những gì chưa biết thông qua google; một công cụ vô cùng hữu ích, có đầy đủ những thông tin mà người học cần. Tuy nhiên nó cũng có những mặt trái của nó, đó là những thông tin sai lệch.

Vậy nên có nhiều bạn trẻ qua tự tin với kiến thức mình học được qua google; cũng như không biết chọn lọc thông tin. Điều này rất nguy hiểm, nó khiến bạn trẻ tiếp thu kiến thức sai và đi lệch hướng.

Internet là chân lý

Với thế hệ Z, Internet được xem là chân lý, với đặc trưng là một công dân Internet, có niềm tin mãnh liệt vào cộng đồng trực tuyến, vào đánh giá của cộng đồng mạng. Với họ, không online là không tồn tại, “một ngày không online như bị đày ra đảo hoang một tháng”.

Gen Z luôn tự tin vào bản thân, tuy nhiên, khi được khảo sát dựa trên khung yêu cầu mà các doanh nghiệp hiện tại yêu cầu ứng viên phải có khi đi làm như kỹ năng quản lý bản thân, tương tác, kiến thức căn bản chuyên môn, chỉ dưới 50% bạn trẻ thực sự tự tin.

Một khảo sát của LinkedIn cũng có chung một nghịch lý, có đến 76% bạn trẻ cho rằng kỹ năng cần thiết trong tương lai sẽ rất khác so với những gì mà các nhà tuyển dụng vẽ ra.

Điều này tạo ra một khoảng cách lớn giữa doanh nghiệp mà người trẻ, khi doanh nghiệp yêu cầu một đằng, người trẻ lại tự tin một nẻo. Người trẻ không có những thứ mà doanh nghiệp yêu cầu nhưng lại có rất nhiều khả năng mà doanh nghiệp không biết đến.

Phân tích về thái độ cho thấy một hình ảnh đối lập của người trẻ: thích học hỏi nhưng lại ngại phê bình, làm việc trách nhiệm nhưng không chịu được áp lực; thích nghi nhanh nhưng lại ít thoải mái nếu có quá nhiều thay đổi. Nếu cảm thấy bài viết bổ ích hãy đồng hành cùng trang ZCC nhé!

Trích từ website tuoitre.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *