2020 – Một năm đầy biến động của hoàng gia trên thế giới

2020 – Một năm đầy biến động của hoàng gia trên thế giới

Cả Hoàng gia châu Âu lẫn châu Á vừa qua đã có một năm nhiều biến động; khi cặp vợ chồng Hoàng tử Harry – Meghan rút khỏi hoàng gia Anh; còn Vua Thái Lan đối mặt với làn sóng biểu tình. Tại Hoàng gia Bỉ thì có xảy ra những mâu thuẫn nội bộ; và trong Hoàng gia Nhật Bản, một mối hôn nhân lại dở dang.

Vương quốc Anh

Hoàng gia Anh đã gây chấn động vào đầu năm 2020 khi vào ngày 9/1; Hoàng tử Harry và Công nương Meghan tuyên bố rời bỏ Hoàng gia. Lý do được cho là vì; cựu nữ diễn viên truyền hình Mỹ Meghan chưa thích nghi được với cuộc sống trong hoàng tộc. Một số hãng truyền thông đã xâm phạm quyền riêng tư; và nhận được thông tin về căng thẳng leo thang giữa anh em Harry và William. Hiện nay Harry và Meghan đang cư trú tại bang California; Mỹ và sẽ không trở lại Vương quốc Anh vào dịp lễ Giáng sinh do Covid-19. Meghan tiết lộ rằng cô đã bị sẩy thai vào tháng Bảy.
hoàng gia anh
Covid-19  ảnh hưởng sâu sắc đến hoàng gia Anh. Nữ hoàng, Hoàng thân Philip, Thái tử Charles và vợ của ông; phải hạn chế xuất hiện trước công chúng và vai trò của họ; vì họ thuộc nhóm người có tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch.Thái tử Charles, 71 tuổi, mắc bệnh NCoV vào tháng 3 và có các triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, ba tháng sau, trong một lần đến bệnh viện; Thái tử thông báo rằng ông vẫn chưa phục hồi được vị giác và khứu giác. Hoàng tử William, con trai của Thái tử; cũng từng nhiễm nCoV và được thực hiện chữa trị một cách âm thầm; vào tháng Tư vì không muốn gây hoang mang cho công chúng.

Vương quốc Bỉ

Hoàng gia Bỉ năm 2020 “đón” công chúa mới sau cuộc đấu tranh pháp lý kéo dài 7 năm. Họa sĩ Delphine Boël, con gái ngoài giá thú của cựu vương Albert II; muốn được sử dụng tước vị hoàng gia Bỉ và danh xưng công chúa nhưng nguyện vọng này đã vấp phải sự phản đối của cựu vương.

Tòa án ở Brussels ngày 1/10 ra phán quyết Delphine có quyền mang họ hoàng gia của bố. Bà được công nhận là công chúa Bỉ; hai con của bà cũng được công nhận là hoàng tử và công chúa.

Vào tháng 10, Delphine lần đầu tiên gặp Vua Bỉ Philippe; anh cùng cha khác mẹ và cựu vương Albert II. “Sau những xáo trộn, tổn thương và đau khổ, đã đến lúc cần tha thứ, hàn gắn và hòa giải. Đây là con đường cần tới sự kiên trì và đôi khi sẽ vấp phải khó khăn; nhưng chúng tôi đã quyết định cùng nhau bước đi”, hai cha con ra tuyên bố vào tháng 10.

Hoàng gia Thái Lan

Tại châu Á, hoàng gia Thái Lan trở thành tâm điểm chú ý với sự trở lại của Hoàng quý phi Sineenat.

Tóm tắt lại tình hình

Cuối tháng 7/2019, Vua Maha Vajiralongkorn phong bà Sineenat làm hoàng quý phi; tước hiệu dành cho phi tần đứng đầu trong hoàng gia. Buổi lễ đánh dấu lần đầu tiên một quốc vương Thái Lan công khai; có hơn một người vợ kể từ khi nền quân chủ chuyên chế kết thúc; vào năm 1932 và Sineenat trở thành Hoàng quý phi đầu tiên của nước này từ năm 1921.

Nhưng vào tháng 10/2019, bà bị phế truất mọi tước hiệu, huy chương; và quân hàm vì cáo buộc “âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida”. Sau gần một năm; Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn phục vị cho Hoàng quý phi Sineenat; và xóa bỏ mọi sai phạm.

Giới quan sát cho rằng dù đã trở lại; Hoàng quý phi Sineenat có thể đối mặt với áp lực từ nhóm ủng hộ Hoàng hậu; sau khi hàng trăm bức ảnh nhạy cảm của bà Sineenat được tung ra vào tháng trước. Andrew McGregor Marshall; nhà báo người Scotland đưa tin về hoàng gia Thái Lan suốt nhiều thập kỷ; cảnh báo về “cuộc chiến quyền lực” trong hậu cung Thái Lan khi bà Sineenat và bà Suthida cạnh tranh vị thế và ân sủng.

Không chỉ có thay đổi về nội bộ; hoàng gia Thái Lan còn đối mặt áp lực lớn từ bên ngoài. Kể từ tháng 7, các cuộc biểu tình nổ ra ở Thái Lan với ba yêu cầu chính gồm; đòi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, thay đổi hiến pháp và cải cách chế độ quân chủ.

Cuộc biểu tình tại Thái

Biểu tình đã trở thành thách thức lớn nhất đối với hoàng gia Thái Lan; trong suốt nhiều thập kỷ khi người biểu tình phá vỡ những điều cấm kỵ bằng cách công khai chỉ trích chế độ quân chủ, vốn phải được tôn kính theo Hiến pháp.

Tài sản của Vua Vajiralongkorn trở thành tâm điểm chú ý của người biểu tình; sau những thay đổi pháp lý khi ông lên ngôi năm 2016; giúp ông đứng tên sở hữu và quản lý các tài sản của Cục Tài sản Hoàng gia; bao gồm những bất động sản cao cấp ở Bangkok và cổ phiếu trong các doanh nghiệp; gồm ngân hàng Siam. Ông được cho là sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 40 tỷ USD.

hoàng gia thái lan

Người biểu tình yêu cầu hủy những điều luật sửa đổi đó để phân chia rõ ràng giữa tài sản cá nhân của Vua và tài sản hoàng gia mà họ muốn được đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Tài chính. Họ cũng muốn cắt giảm ngân sách quốc gia được phân bổ cho hoàng gia, để phù hợp với tình hình kinh tế dựa nhiều vào du lịch của Thái Lan, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Dù vậy, Nhà vua vẫn giành được sự ủng hộ của nhiều người dân. Hàng nghìn người đã tổ chức các cuộc tuần hành và hô vang “Đức vua vạn tuế”. Hồi tháng 11, khi truyền thông quốc tế hỏi ông sẽ nói gì với những người biểu tình xuống đường kêu gọi cải cách, Quốc vương Vajiralongkorn trả lời ông “không có bình luận” song thêm rằng “chúng tôi yêu quý tất cả người dân như nhau”.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ cơ hội thỏa hiệp nào với những người biểu tình đang thách thức quyền lực của ông không, Vua Vajiralongkorn cho biết “Thái Lan là vùng đất của thỏa hiệp”.

Hoàng gia Nhật

Tại Nhật, hôn lễ của Công chúa Mako tiếp tục bị hoãn. Hôn phu Kei Komuro và Công chúa Mako, cả hai đều 29 tuổi, thông báo đính hôn vào tháng 9/2017 với dự định kết hôn vào năm 2018. Tuy nhiên, hoàng gia Nhật thông báo đám cưới bị trì hoãn cho đến năm 2020, sau khi có thông tin về tranh chấp hơn 4 triệu yên (38.400 USD) giữa mẹ của Komuro và bạn trai cũ.

hoàng gia nhật

Hồi tháng 11, Công chúa Mako tuyên bố hoãn hôn lễ lần nữa, cho biết chưa quyết định về ngày cưới. Thái tử Nhật Bản Akishino, bố của Công chúa, nhấn mạnh gia đình con rể tương lai cần giải quyết tranh chấp để người dân Nhật Bản “cảm thấy thuyết phục và hài lòng về cuộc hôn nhân của họ”.

Mời các bạn cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về những gì diễn ra trên thế giới tại ZCC.

Trích dẫn từ Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *