Tìm lại dấu vết bị lãng quên tại vườn quốc gia nhiều năm giờ đã được đánh thức

Tìm lại dấu vết bị lãng quên tại vườn quốc gia nhiều năm giờ đã được đánh thức

Ẩn mình trong nhiều dấu vết di tích và vườn quốc gia của Việt Nam. Nhưng vẫn còn rất nhiều tàn tích không ngừng nghỉ để thức dậy. Việc thổi hồn vào khu di tích sẽ giúp câu chuyện lịch sử. Được kể đầy đủ, sinh động hơn và khai thác hợp lý tiềm năng du lịch. 

Dấu vết còn lại của một tòa nhà ở vườn quốc gia

Dấu vết còn lại của một tòa nhà ở vườn quốc gia

Chuyến thăm quê mẹ năm nay của Dr. Nguyễn Văn Huệ, nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học. Đặc biệt khi dinh thự của Tổng Giám đốc Vi Văn Định (ông nội ông Huy) ở Lạng Sơn. Trở thành một phần dấu vết lịch sử văn hóa của dinh thự. Được cải tạo làm trường mẫu giáo sau chiến tranh biên giới phía Bắc. Trường sẽ được chuyển đến một khuôn viên rộng hơn. Ông Huy xúc động nói.

Vinh thự dòng họ Vi không phải là phế tích duy nhất có lịch sử lâu đời và nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Theo PGS. TS Nguyễn Văn Huy, di tích người Pháp xây dựng ở Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội) cũng có. Những câu chuyện tương tự ngày nay, công viên quốc gia có khoảng 200 tàn tích nghỉ dưỡng. Và trang trại được xây dựng cách đây gần 100 năm trước khi bị phá hủy trong ‘chiến tranh’. Theo tôi, những tàn tích ở Ba Vì là những địa điểm khảo cổ đô thị hiện đại. Thị trấn được xây dựng đã mất trong thời kỳ chiến tranh với Pháp, nếu chúng ta biết cách khôi phục lại thì hãy kể câu chuyện hình thành khu nghỉ dưỡng ”, ông Huy nói.

Di tích Yên Tử

Di tích Yên Tử

Xa hơn nữa, PGS-TS Nguyễn Văn Huy nhắc tới di tích quốc gia Yên Tử. Di tích này hiện đang trong quá trình làm hồ sơ trình UNESCO để được xét duyệt công nhận di sản thế giới. Tại đây cũng còn rất nhiều phế tích xưa như nền móng, bờ kè… của chùa, tháp, am được ghi lại trong tư liệu như am Dược, am Diêm, am Hoa, am Thiền Định, am Lò Rèn, chùa Xếp, chùa Quốc Dưỡng, khu tháp sau chùa Hoa Yên… Hoặc theo ông Huy, các phế tích ở Thành nhà Mạc (Tuyên Quang, Cao Bằng) cũng có thể phát huy làm du lịch văn hóa lịch sử.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Huy, chất liệu để kể lại câu chuyện cho phế tích ở Ba Vì còn khá dày. Các tư liệu lịch sử, kiến trúc, quy hoạch ở đó hiện đã được sưu tầm rất nhiều. “Chúng ta có nguyên cả một câu chuyện giữa thế kỷ 20, người Pháp đặt Tam Đảo ở trong một quy hoạch rất chuẩn để không phá vỡ cảnh quan. Đó là bài học xưa cho ngày nay. Nếu biết làm thì ở đó sẽ thu hút du lịch rất tốt. Bản thân các phế tích có thể được giữ lại một phần để làm điểm tham quan với các biển chỉ dẫn chi tiết rằng đời sống ở đó từng ra sao, chi tiết thế nào”, ông Huy nói.

Về vấn đề dinh thự họ Vi

Về vấn đề dinh thự họ Vi

Về dinh thự họ Vi, ông Huy nói: “Những ngôi nhà mẫu giáo hiện nay nếu trở thành phòng trưng bày giới thiệu về họ Vi và 7 họ thổ ty trong sự nghiệp bảo vệ biên cương ở Lạng Sơn thì tuyệt vời biết bao. Khu vực đó sẽ trở thành giống như di tích nhà Vương vậy. Nếu có di tích họ Vương của người H’Mông ở Hà Giang thì cũng có di tích của người Tày, của họ Vi ở Lạng Sơn. Chắc chắn câu chuyện này sẽ mang ý nghĩa giáo dục lớn cũng như thúc đẩy du lịch ở vùng này”, ông khẳng định.
>>Bạn có thể xem thêm tại chuyên mục văn hóa nhé.

Về vấn đề Yên TỬ

Về vấn đề Yên TỬ

Về Yên Tử, PGS-TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam, cho rằng quá trình làm hồ sơ trình UNESCO tuy sẽ vất vả. Song di sản này sẽ được công nhận di sản thế giới. “Tầm giá trị di sản thế giới của nó rất đạt thôi. Nhưng vấn đề là làm thế nào để quản lý, bảo vệ, trùng tu tôn tạo, phát huy nó lên, thì điều đó cần có sự nỗ lực của rất nhiều bên. Quan trọng là làm thế nào để kể các câu chuyện xưa trong đó”. PGS-TS Nguyễn Văn Huy cũng có quan điểm tương tự: “Nếu chỗ nào còn dấu tích xưa thì cố giữ lại. Những huyền thoại, truyền thuyết gắn với Yên Tử, với Trần Nhân Tông cũng cần được kể lại”.
Nếu bạn muốn xem nhiều bài viết về văn hóa hãy tham khảo ZCC nhé!
Trích dẫn từ thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *