Cô gái có “Bàn tay vàng” ở thành phố dệt may Nam Định

Cô gái có “Bàn tay vàng” ở thành phố dệt may Nam Định

Cũng như bao công nhân khác ở xưởng kéo sợi của Công ty Dệt may Nam Định. Hoàng Thị Hải khi mới vào nghề được đào tạo cơ bản về kỹ thuật. Sau gần 10 năm tích lũy, đặc biệt là chỉ 3 năm tích lũy từ 2015 đến 2017. Sau sự cần cù, vượt khó và thường xuyên quan sát.

Nàng công nhân trẻ 33 tuổi đã thực hiện hai sáng kiến mới để nhà máy hoạt động hiệu quả hơn. Mang lại hơn 200 triệu đồng Việt Nam mỗi năm cho nhà máy.

Đặc biệt, những sáng kiến này đang được thịnh hành trong lực lượng lao động (CNLĐ) ngành dệt may nói riêng và ngành dệt may nói chung.

Sự phát triển của Hoàng Thị Hải

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 năm 2007, Hoàng Thị Hải trở thành công nhân vận hành dây chuyển sợi của Nhà máy Sợi (Tổng công ty Cổ phần Dệt May Nam Định).

bàn tay vàng trong làng dệt may

Sau 13 năm đứng máy, người thợ trẻ có “Bàn tay vàng” ngành dệt may Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công. Với thành công rực rỡ, niềm vinh dự này đã tạo động lực cho chị. Và những người thợ trẻ có niềm tin và khát vọng tiếp tục khởi nghiệp.

Với sáng kiến “Nối mối nhanh”, Hải đã dày công nghiên cứu mối nối đầu sợi con đạt 20 mối/1 phút (tăng 4 mối/phút so với phương pháp cũ). Còn với mỗi nối viền ống theo phương pháp mới của chị Hải là không bỏ ô. Nhung đạt 22 mối/phút, trong khi phương pháp cũ là bỏ ô nhung và chỉ đạt 17 mối/1 phút.

>> Xem thêm tại Zcc

Sáng kiến nối mối nhanh đã giúp cho năng suất. Chất lượng của mỗi máy con tăng thêm từ 15-20%, giúp một công nhân đứng thêm được 4 máy (tức 18 máy), thay cho 8 máy con như trước đó. Nhờ sáng kiến này đã giúp Hoàng Thị Hải đạt danh hiệu Giải vàng ngành sợi tại Hội thi thợ giỏi toàn quốc lần thứ V năm 2015.

Năm 2017 Hoàng Thị Hải đã tiếp tục có sáng kiến “Thao tác máy nhanh”. Tức là đi tua xử lý máy linh hoạt theo phương trâm “Dễ trước, khó sau”, “Đơn giản trước, phức tạp sau”

Sáng kiến này đã rút ngắn đường tua, tiết kiệm tiêu hao nguyên liệu. Hạn chế sợi sai quy cách và hạn chế mối quấn, không gây hỏng suốt, đứt vòng da.

Thành tựu mà chị đạt được

Mọi người biết đến Hoàng Thị Hải không chỉ qua những sáng kiến làm lợi cho đơn vị, mà còn biết đến chị với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty Cổ phần Dệt May Nam Định luôn lắng nghe tâm tư của CNLĐ, được mọi người tin yêu gửi gắm tình cảm mỗi khi tiếp xúc, chia sẻ.

Ghi nhận sự cố gắng và tinh thần sáng tạo của Hoàng Thị Hải. Chị đã được trao tặng danh hiệu “Bàn tay vàng” năm 2015. Người lao động dệt may tiêu biểu giai đoạn 2011-2016. Người thợ giỏi toàn quốc, Bằng lao động sáng tạo năm 2017. Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2018…

Đặc biệt năm 2017, Hoàng Thị Hải được vinh danh là 1 trong 100 phụ nữ tiêu biểu nhất của chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam”. Và được tham dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII nhiệm kỳ 2017-2022 . Và vinh dự là đại biểu điển hình tiên tiến tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc… Năm 2019, chị được Công đoàn Dệt May Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Thị Sen. Giải thưởng giành riêng cho lao động nữ ngành dệt may… cùng nhiều thành tích cao quý khác.

Truy cập chuyên mục Xã hội để biết thêm.

Nguồn: baotintuc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *